4 bài học truyền thông rút ra được từ phim Chef

Cập nhật ngày 18/10/2016


Đây là một bộ phim không quá hay nhưng rất đáng xem. Bộ phim là những kinh nghiệm truyền thông, đó là bài học mà chúng ta nên học hỏi . Bộ phim kể về anh chàng đầu bếp hài hước Jon Favreau bỏ việc và cùng đứa con nhỏ của mình đi bán đồ ăn trên xe lưu động. Anh đã biết cách truyền thông xã hội và sử dụng MXH để thành công.


1. Mạng tầng lớp - dịp cho mọi người

Điểm nhấn trước tiên của bộ phim đến khi anh chàng Jon Favreau do không biết dùng Twitter đã công khai Tweet lại người phê bình nổi tiếng ( có hơn vài trăm nghìn follow ) đã chê bai món ăn của anh. Nhưng thật không ngờ là nhà hàng lại đông khách chưa từng thấy bởi họ tò mò không biết a chàng sẽ làm gì để đối lại, account twitter mới lập của Jon đã có hàng chục nghìn follow.


=> Bài học: Mạng từng lớp trở nên một Media chanel không hề tốn phí nếu chúng ta biết dùng đúng cách. Twitter hay ở chỗ có hastag # và mọi người có thể biết người ta đang trao đổi những gì quanh chủ đề đó. Tuy vậy ở VN Twitter ko được yêu thích bằng FB,

2. Khủng hoảng truyền thông - dịp cũng như thách thức

Việc công khai chống đối trên Twitter cũng như clip anh chàng mắng thẳng vào mặt vị chuyên gia phê bình ẩm thực đã tạo ra một cuộc khủng hoảng truyền thông thật sự. Clip khá" viral" khi được mọi người share nhau khiến anh chàng càng nức danh thêm. Hậu quả là anh chàng phải nghỉ việc ở nhà hàng và các nhà hàng khác đều không dám mời về. Bộ phim cũng có đoạn đối thoại nhờ tư vấn của Jon với 1 chuyên gia truyền thông về cách xử lý khủng hoảng. Anh chàng khá thơ ngây khi cho rằng có thể gỡ bỏ clip kia xuống. Người chuyên gia đã khuyên anh ta rằng " You Can Either Disappear or Take Advantage of Something Terrible"


=>Bài học về sự thận trọng- trong thời buổi Smartphone và MXH phổ thông gần như thảy mọi người giờ, 1 hành động hay câu nói nông nổi của bạn sẽ trở thành chính lưỡi dao kết liễu bạn. thận trọng và có nghĩ suy thấu đáo- đừng để xúc cảm lấn át bạn, như vị ad của Điện Máy BestMua nào kia

=> Bài học giải quyết khủng hoảng:" Hãy biến mất hoặc tận dụng nó" Rõ ràng khủng hoảng ở MXH đều cho ta cả thách thức và cơ hôi. Anh chàng Jon được tư vấn lợi dụng sự nức tiếng ( theo hướng hơi bị động ) lúc đó để tham gia vào show truyền hình thực tại, bán lăng xê.. nhưng anh ta đã không làm vậy mà biến mất một thời kì để rồi tái xuất với chiếc xe tải bán đồ ăn. Khi đó đa số lượng người quan hoài đã không còn nhớ đến scandal của anh mà chỉ quan hoài xem a đang làm gì. Đây được coi là một bước đi khá sáng dạ về lâu về dài của anh ta. 1 ví dụ Ở VN áp dụng việc này là #BàTưng khi lặn bặt tăm 1 thời kì sau clip gây xốn xang và trở lại với hình ảnh trong sáng và được đông đảo mọi người ủng hộ. Còn ngược lại thì Kenny Sang đang tận dụng những gì truyền thông mang lại sau những tai tiếng liên tiếp, nhưng có lẽ đó  không phải là hướng đi bền lâu.

3. Muốn khởi nghiệp - Hãy bắt đầu từ 1 câu chuyện hay

Sau khi được lời khuyên của vợ, 2 bố con nhà Jon bắt đầu khởi nghiệp từ chiếc xe bán đồ lưu động. Chiếc xe lưu động bán đồ ăn của 2 bố con được rất đông đảo mọi người chào đón khi nó biểu đạt niềm ham của Jon và inspire được mọi người thực hiện giấc mơ của mình. Điều này miêu tả qua rất nhiều phản ứng hăng hái trên mạng hào hứng muốn nếm thử đồ ăn trên chiếc xe của mọi người.


=> Bài học: 1 câu chuyện hay và vấn truyền thông cũng như mọi người là điều cần thiết nhất của mọi startup. 1 câu chuyện hay và thích thú chẳng những giúp bạn có earn media miễn phí mà còn gây cảm tình lớn nơi khách hàng ngay từ khi khởi đầu. Đây chính là cơ hội để khởi nghiệp dành cho những bạn trẻ dám nghĩ dám làm và có ý tưởng sáng tạo.


4. Mạng từng lớp - dụng cụ tuyệt vời để kết nối với khách hàng

Chiếc xe bán đồ ăn của Jon đã thật sự trở thành cơn sốt trên toàn đất Mỹ. Chiếc xe đã trở thành tâm điểm thu hút mọi người và đi qua mỗi bang đều có hàng dài người xếp hàng đợi không khác gì một sự kiện lớn. Điều thành công đó có thể nói đến rất nhiều nhờ vào công của cậu con trai Jon khi cậu bé liên tục update hình ảnh + hành trình lên trương mục twiter của Jon.


=> Bài học: cậu bé con của john vô tình đã làm rất tốt việc Marketing trực tuyến duyệt MXH hiện thời. Bằng việc thông tin, update hình ảnh + lộ trình của chiếc xe mỗi nơi đi qua, cậu bé đã làm được việc mà bất kì bộ phận marketing của công ty nào cũng muốn làm đó có thể tương tác với khách hàng 24/7.

=> Bài học về kết nối với người dùng: trong chuyến đi, cậu bé tịnh nghịch luôn ghi hình và chụp ảnh về chiếc xe cũng như các thành viên. Các vị khách còn khá hích khi được chụp ảnh với chiếc xe cùng các thành viên và share nó lên trên mạng như một trào lưu.Thậm chí cậu còn biết sử dụng app #Vine để tạo nên những clip ngắn huých và khá dễ thương để tương tác với khách hàng tốt hơn. Hiện này các công ty cũng đã ứng dụng phương pháp này để PR hình ảnh theo hướng thân thiện hơn với người dùng. Có thể ví dụ như clip của #MicrosoftVietNam của Việt Nam hay serries clip " Will it blend" của #Blendtec.

Kết luận:
1 bộ phim không quá hay nhưng cũng đáng để xem. Tuy mang hơi hám cổ tích đương đại nhưng bộ phim mang khá nhiểu bài học có ích cho các startup.
 
Nguồn: Góc nhìn marketing



Đăng ký Affiliator
miễn phí